PARHAU i wella mae’r cyfleoedd i ddefnyddio’r Gymraeg gyda sefydliadau cyhoeddus, yn ôl adroddiad newydd gan Gomisiynydd y Gymraeg.
‘Mesur o Lwyddiant’ yw’r pedwerydd adroddiad i’r Comisiynydd ei gyhoeddi lle mae’n rhoi barn annibynnol ar y ffordd mae sefydliadau cyhoeddus yn defnyddio’r Gymraeg.
Sail yr adroddiad yw cyfres o arolygon ac ymchwil am brofiadau’r cyhoedd a thystiolaeth gan y sefydliadau eu hunain.
Dyma’r prif ganfyddiadau:
• Cyfarchiad Cymraeg gan dderbynnydd yn ystod 89 y cant o alwadau ffôn.
• Ymateb Cymraeg i e-bost mewn 93 y cant o achosion.
• 100 y cant o beiriannau hunanwasanaeth yn gweithio’n llawn yn Gymraeg.
• 82 y cant yn cytuno fod cyfleoedd i ddefnyddio’r Gymraeg gyda chynghorau sir yn cynyddu neu wedi aros yr un peth.
Mae’r adroddiad yn nodi bod angen i sefydliadau ei gwneud hi’n haws i bobl ddefnyddio’r Gymraeg wrth dderbyn gwasanaethau.
Daeth i’r amlwg bod angen gofyn am y gwasanaeth Cymraeg yn 19 y cant o’r achosion dros y ffôn ac mai dim ond mewn 46 y cant o ymweliadau â derbynfeydd roedd staff oedd yn gallu siarad Cymraeg yn gwisgo bathodynnau i ddangos hynny.
Dywedodd Meri Huws: “Un arfer ydym yn credu’n gryf ynddo yw’r ‘cynnig rhagweithiol’ - a beth mae hynny yn ei olygu ydy bod y gwasanaeth Cymraeg yn amlwg i ddefnyddiwr, heb orfod gofyn amdano.”
Ychwanegodd: “Mae’r darlun yn gyffredinol yn un cadarnhaol iawn.
"Mae gwaith da iawn yn cael ei wneud gan sefydliadau, a gobeithiaf y byddant yn ymateb i ganfyddiadau’r adroddiad ac yn ei ddefnyddio i’w helpu i ganolbwyntio ymdrechion i wella ymhellach.”
Comments: Our rules
We want our comments to be a lively and valuable part of our community - a place where readers can debate and engage with the most important local issues. The ability to comment on our stories is a privilege, not a right, however, and that privilege may be withdrawn if it is abused or misused.
Please report any comments that break our rules.
Read the rules here